วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2563

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
วันจันทร์ ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2563
เวลา 08.30-12.30 น.



เนื้อหาที่เรียน
การสอนแบบบูรณาการ หมายถึง การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ใช้วิธีการสอนหลายวิธีจัดกิจกรรมต่างๆในการสอนเนื้อหาสาระที่เชื่อมโยงกัน ตลอดจนมีการฝึกทักษะที่หลากหลาย
การจัดการเรียนการสอนในระดับปฐมวัย
  เด็กปฐมวัยเรียนรู้ผ่านการเล่น  เรียนรู้อย่างมีความสุข  จัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับระดับพัฒนาการ  ลักษณะกระบวนการจัดการเรียนรู้เป็นแบบเปิดกว้าง จัดให้มีประสบการณ์ที่หลากหลายโดยให้เด็กได้เรียนรู้ตามความสนใจหรือให้เด็กได้แสดงออกในแนวทางที่เขาสนใจ ซึ่งในหนึ่งสาระเด็กสามารถเรียนรู้ได้จากหลายกิจกรรม และในหนึ่งกิจกรรมเด็กสามารถเรียนรู้ได้หลายทักษะ หลายประสบการณ์สำคัญ การจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัย ครูจึงควรศึกษาก่อนว่าทักษะ สาระการเรียนรู้ หรือประสบการณ์สำคัญใดที่จะจัดให้กับเด็ก แล้วจึงวางแผนการจัดกิจกรรมต่อไป
เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์
1. มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์
- จำนวนนับ 1 ถึง 30
- เข้าใจหลักการการนับ
- รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
- รู้ค่าของจำนวน
  - เปรียบเทียบ เรียงลำดับ
- การรวมและการแยกกลุ่ม
2. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกื่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
- เปรียบเทียบ เรียงลำดับ และวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
- รู้จักเงินเหรียญและธนบัตร
- เข้าใจเกื่ยวกับเวลาและคำที่ใช้บอกช่วงเวลา
3. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
- ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
- รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ
4. มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สีที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง
5. มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่าย
6. มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น


คำศัพท์
1. Compare = เปรียบเทียบ
2. Development = พัฒนาการ
3. Sort = เรียงลำดับ
4. Matter = สาระ
5. Chart = แผนภูมิ
การประเมิน💕
ประเมินตนเอง : ตั้งใจจด
ประเมินเพื่อน :  ตั้งใจฟัง
ประเมินอาจารย์ :  พูคอธิบายได้ละเอียด พูคให้คิดตามได้ชัดเจน







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สาธิตการสอนเรื่องเครื่องเขียน

🌻 สาธิตการสอนเรื่องเครื่องเขียน 🌻